1. การลงทะเบียนเรียนรายวิชา
ให้นักเรียนนักศึกษาลงทะเบียนเรียนให้แล้วเสร็จก่อนวันเปิดภาคเรียนโดยดำเนินการดังต่อไปนี้
1.1 นักเรียนนักศึกษารับบัตรลงทะเบียนรายวิชาคนละ 3 แผ่นจากครูที่ปรึกษา (นักเรียน นักศึกษาสมทบรับที่งานทะเบียน) ผู้ที่รักษาสภาพการเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือพักการเรียนไว้ ถ้าประสงค์จะลงทะเบียนเรียนให้ขอใบคำร้องขอกลับเข้าศึกษาต่อที่งานทะเบียน กรอกรายละเอียด ใบคำร้องให้ชัดเจนและขอความเห็นชอบจากฝ่ายต่างๆ เมื่อผู้อำนวยการอนุมัติให้กลับเข้าศึกษาต่อ จึงนำใบคำร้องที่อนุมัติแล้วไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่งานทะเบียนเพื่อรับบัตรลงทะเบียนเรียนภายในสัปดาห์แรกของภาคเรียน เว้นแต่กลับเข้าเรียนในภาคเรียนเดียวกัน
1.2 ตรวจสอบความถูกต้องของรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษานั้นๆ
1.3 ขอความเห็นชอบจากครูที่ปรึกษาในการลงทะเบียนเรียน
1.4 ชำระเงินที่งานการเงิน (เฉพาะนักศึกษาระดับ ปวส.) กรณีที่นักศึกษามีความประสงค์ขอผ่อนผันการชำระเงินค่าลงทะเบียนรายวิชาให้ผู้ปกครองยื่นใบคำร้องขอผ่อนผันต่อผู้อำนวยการ โดยชำระในภาคเรียนหนึ่ง ๆ ได้ 2 ครั้ง ครั้งสุดท้ายต้องชำระก่อนวันประเมินสรุปผลการเรียน
1.5 นำบัตรลงทะเบียนเรียนยื่นต่องานทะเบียนเพื่อประทับตรา “ลงทะเบียนแล้ว” มอบไว้ให้งานทะเบียน 1 แผ่น มอบครูที่ปรึกษา 1 แผ่น อีก 1 แผ่น นำไปแสดงต่อครูประจำวิชาที่เข้าเรียนในชั่วโมงแรกเพื่อรับทราบและนักเรียนนักศึกษาเก็บไว้เป็นหลักฐานการแจ้งผลการเรียนในแต่ละภาคเรียน งานทะเบียนจะแจ้งผลการเรียนถึงผู้ปกครอง
ครูที่ปรึกษา และแจ้งให้นักเรียนนักศึกษาทราบ และเก็บรวบรวมไว้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องกับ รบ.(ระเบียนแสดงผลการเรียน) ซึ่งวิทยาลัยฯ จะออกให้เมื่อลาออกหรือสำเร็จการศึกษา
นักเรียน นักศึกษาที่ไม่สามารถลงทะเบียนเรียนได้ ให้ติดต่อรักษาสภาพการเป็นนักเรียน นักศึกษาภายใน 15 วัน นับแต่วันถัดจากวันปิดการลงทะเบียนพร้อมทั้งชำระเงินค่าธรรมเนียมตามระเบียบ ว่าด้วยการเก็บเงินบำรุงการศึกษา
หากนักเรียน นักศึกษาที่ไม่สามารถลงทะเบียนตาม วัน เวลา ซึ่งทางวิทยาลัยฯ กำหนดไว้จะต้องมายื่นคำร้องที่งานทะเบียน และต้องได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการจึงลงทะเบียนหลังกำหนดได้ (วิทยาลัยฯ จะอนุญาตให้ลงทะเบียนรายวิชาหลังกำหนดได้เฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น)
2. การเปลี่ยน การเพิ่มและการถอนรายวิชาเรียน
นักเรียนนักศึกษาจะขอเปลี่ยนรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้วหรือขอเพิ่มรายวิชาต้องกระทำภายใน 15 วันนับแต่วันเปิดภาคเรียน ส่วนการถอนรายวิชาต้องกระทำภายใน 30 วันนับแต่วันเปิดภาคเรียนทั้งนี้ การขอเปลี่ยน ขอถอนหรือขอเพิ่มรายวิชา ต้องได้รับความเห็นชอบจากครูผู้สอนและหรือครูฝึกและครูที่ปรึกษาและหรือผู้ควบคุมการฝึก
3. การลา
เมื่อนักเรียน นักศึกษามีความจำเป็นต้องลากิจ หรือลาป่วยให้ขอใบลาที่งานทะเบียน และผ่านครูที่ปรึกษาลงความเห็น ให้ครูประจำวิชาเซ็นรับทราบ เก็บหลักฐานไว้ที่ครูที่ปรึกษา
4. การสอบแก้ 0/แก้ ม.ส.
4.1 ขั้นตอนการยื่นคำร้องขอสอบแก้ 0 (นักเรียนหลักสูตร ปวช.)
1.) นักเรียนรับใบคำร้องที่งานทะเบียน วิชาละ 2 ฉบับ ในวันประกาศผลการเรียน
2.) เขียนรายการในใบคำร้องให้สมบูรณ์ เสนอครูที่ปรึกษาลงนาม
3.) เสนอใบคำร้องครูผู้สอนเพื่อนัดวันสอบ และส่งใบคำร้องไว้ที่ครูผู้สอน 1 ฉบับ สำหรับครูผู้สอนแนบส่งพร้อมผลการสอบแก้ 0
4.) นักเรียนนำใบคำร้องอีก 1 ฉบับ ส่งที่งานวัดผลและประเมินผล
5.) เข้าสอบตามวัน เวลาที่ครูผู้สอนนัด ภายใน 10 วัน นับแต่วันประกาศผลการเรียนรายวิชา
4.2 ขั้นตอนการยื่นคำร้องขอแก้ ม.ส. (นักเรียนหลักสูตร ปวช. และนักศึกษาหลักสูตรปวส.)
1.) นักเรียน นักศึกษารับใบคำร้องที่งานทะเบียน วิชาละ 2 ฉบับ ในวันประกาศผลการเรียน
2.) เขียนรายการในใบคำร้องให้สมบูรณ์ เสนอครูที่ปรึกษาลงนาม
3.) เสนอใบคำร้องครูผู้สอนเพื่อนัดวันสอบหรือส่งงาน และส่งใบคำร้องไว้ที่ครูผู้สอน 1 ฉบับ สำหรับครูผู้สอนแนบส่งพร้อมผลการแก้ ม.ส.
4.) นักเรียนนำใบคำร้องอีก 1 ฉบับ ส่งที่งานวัดผลและประเมินผล
5.) เข้าสอบหรือส่งงาน ตามวัน เวลาที่ครูผู้สอนนัด ภายใน 10 วัน นับแต่วันประกาศผลการเรียนรายวิชา
5. การขอเลื่อนสอบ
ถ้านักเรียน นักศึกษามีความจำเป็นไม่สามารถเข้าสอบได้ตามวัน เวลาที่สถานศึกษากำหนด ต้องยื่นใบคำร้องพร้อมหลักฐานประกอบก่อนการสอบไม่น้อยกว่า 3 วัน เนื่องจากประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยระหว่างหรือก่อนประเมินสรุปผลการเรียน/ถูกควบคุมโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย/เป็นตัวแทนสถานศึกษาหรือสถานประกอบการเข้าร่วมประชุม ปฏิบัติดังนี้
5.1 ขอใบคำร้องขอเลื่อนการสอบจากงานทะเบียนและกรอกรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนและผู้ปกครองลงชื่อรับรอง
5.2 ยื่นคำร้องพร้อมใบรับรองแพทย์ ถ้าเจ็บป่วยหรือหลักฐานอื่นที่แสดงถึงสาเหตุที่ไม่สามารถเข้าสอบได้ต่อครูที่ปรึกษาและหัวหน้างานวัดผลและประเมินผล
5.3 นำใบคำร้องเสนอขอความเห็นชอบจากรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
5.4 ยื่นหลักฐานทั้งหมดต่อผู้อำนวยการและรอฟังผลการพิจารณา
5.5 เมื่อผู้อำนวยการอนุมัติแล้ว ให้นำคำร้องและหลักฐานทั้งหมดไปยื่นต่อครูประจำวิชาเพื่อนัดวันสอบ ทั้งนี้ไม่เกินวันกำหนดการสรุปผลการเรียนปลายภาคเรียนของภาคเรียนถัดไป
6. การพักการเรียน
6.1 ขอคำร้องขอพักการเรียนที่งานทะเบียนและกรอกรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนหากนักเรียน นักศึกษาไม่สามารถยื่นคำร้องด้วยตนเองได้ให้บิดา-มารดาหรือ ผู้ปกครองยื่นคำร้องแทน
6.2 บิดา มารดาหรือผู้ปกครองลงชื่อรับรอง
6.3 แนบหลักฐานใบรับรองแพทย์ในกรณีเจ็บป่วย หนังสือรับรองการไปศึกษาดูงานหรือเป็นตัวแทนสถานศึกษาเข้าร่วมประชุมแล้วนำไปขอความเห็นชอบจากครูที่ปรึกษา
6.4 ขอความเห็นชอบจากหัวหน้างานทะเบียน
6.5 นำคำร้องเสนอผู้อำนวยการและรอฟังผลการพิจารณา
6.6 เมื่อได้รับอนุมัติแล้วนำคำร้องส่งเจ้าหน้าที่งานทะเบียน(ภาคเรียนที่พักการเรียนไม่นับรวมอยู่ในระยะเวลาที่ต้องสำเร็จการศึกษา)
7. การเปลี่ยนแปลงแก้ไขหลักฐานหลังเข้าเรียนแล้ว
การเปลี่ยนชื่อ – ชื่อสกุล ตนเองหรือของบิดา มารดา ต้องขอคำร้องจากงานทะเบียนไปกรอกข้อความต่างๆ และยื่นต่องานทะเบียนพร้อมหลักฐานดังนี้
7.1 ใบสำคัญการเปลี่ยนชื่อ – ชื่อสกุล ของตนเองหรือบิดา – มารดา หรือทะเบียนสมรส กรณีที่มารดาจดทะเบียนสมรสภายหลัง พร้อมถ่ายเอกสาร 1 ฉบับ
7.2 การเปลี่ยนยศบิดา ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับการเปลี่ยนชื่อ – ชื่อสกุล
สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษาให้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงให้เสร็จก่อนวันสอบปลายภาค อย่างน้อย 2 สัปดาห์
8. การลาออก
8.1 ขอใบคำร้องขอลาออก จากงานทะเบียนและกรอกรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจน
8.2 บิดา มารดาหรือผู้ปกครองลงชื่อรับรอง สำหรับผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้วจะมีผู้รับรองหรือไม่ก็ได้
8.3 ขอความเห็นจากฝ่ายต่าง ๆ ตามลำดับ
8.4 เมื่อผู้อำนวยการอนุมัติให้ลาออก ให้ส่งคำร้องพร้อมรูปถ่ายในเครื่องแบบนักเรียนนักศึกษาขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน ที่งานทะเบียนและรับใบ รบ. หลังจากยื่นคำร้องแล้วภายใน 1 วัน
9. การขอใบรับรองผลการเรียน
9.1 ขอใบคำร้องขอใบรับรองจากงานทะเบียนและกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจน
9.2 ขอความเห็นชอบจากครูที่ปรึกษาและหัวหน้างานทะเบียน
9.3 นำคำร้องเสนอผู้อำนวยการ และรอฟังผลการพิจารณา
9.4 เมื่อได้รับอนุมัติแล้วให้ส่งคำร้องพร้อมรูปถ่ายในเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษาขนาด 1 นิ้ว
จำนวน 1 รูป ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน ที่งานทะเบียนและรับใบรับรอง หลังจากยื่นคำร้องแล้วภายใน 1 วัน
10. การขอใบระเบียนแสดงผลการเรียน (รบ.) เพื่อแสดงผลการจบหลักสูตร
10.1 ขอใบคำร้อง ขอ รบ. จากงานทะเบียนและกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจน
10.2 ขอความเห็นชอบจากครูที่ปรึกษา หัวหน้าแผนกวิชาและหัวหน้างานต่าง ๆ ตามขั้นตอน
10.3 นำใบคำร้องเสนอผู้อำนวยการ และรอฟังผลการพิจารณา
10.4 เมื่อได้รับอนุมัติแล้วให้ส่งคำร้องพร้อมรูปถ่ายในเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษาขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน ที่งานทะเบียน(ถ้าขอใบ รบ.ลาออก หรือใบ รบ. สำเร็จการศึกษา ฉบับต่อไป ต้องชำระ ค่าธรรมเนียมในการออก รบ. ฉบับละ 20 บาท)
10.5 นักเรียน นักศึกษาต้องคืนบัตรประจำตัวนักเรียน นักศึกษา ให้กับงานทะเบียนเมื่อสำเร็จการศึกษา
11. การทำบัตรประจำตัวนักเรียน นักศึกษา
นักเรียน นักศึกษาจะต้องทำบัตรประจำตัวนักศึกษาทุกคนและต้องพกติดตัวเสมอ เพื่อใช้ติดต่อกับทางวิทยาลัยฯโดยจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม และจะต้องตรวจหมู่โลหิตและนำผลการตรวจมาประกอบการทำบัตรประจำตัวนักศึกษา พร้อมรูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 1 รูป แต่งเครื่องแบบตามที่สถานศึกษากำหนด
หมายเหตุ การติดต่อกับวิทยาลัยฯ ทุกครั้งต้องแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษา และแต่งกายเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษา ถ้าพ้นสภาพนักเรียน นักศึกษาหรือสำเร็จการศึกษาแล้วต้องแต่งกายสุภาพ