จากอดีตสู่ ปัจจุบัน ปัจจุบัน ปัจจุบัน
วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง ก่อตั้งเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2478 เป็นโรงเรียนประถมวิสามัญเกษตรกรรม โดยมี นายเชื้อ สุขาพันธ์ เป็นครูใหญ่คนแรก โดยมีเป้าหมายที่ต้องการจัดการศึกษาให้แก่เยาวชนได้มีโอกาสทางการศึกษาที่สูงขึ้น พัฒนาเยาวชนไทยให้มีความรู้ด้านวิชาชีพเกษตรกรรมและวิชาการ โดยมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาเพื่อประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ ซึ่งเปิดสอนหลักสูตรวิสามัญเกษตรกรรม เน้นสอนให้เยาวชนรู้จักใช้มือฝึกหัดทำการเพาะปลูกเบื้องต้น เช่น ทำสวนที่โรงเรียน และต่อไปทำสวนที่บ้าน เพื่อบ่มนิสัยให้เยาวชนชอบทำงานด้วยมือ แล้วต่อไปค่อยขยายขึ้นไปตามลำดับ
พุทธศักราช 2480 กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตรจังหวัดขึ้น ในโรงเรียนประถมวิสามัญเกษตรกรรม อีกแผนกหนึ่ง เพื่อฝึกหัดอบรมวิชาเกษตรเพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพของตนเองในทางเกษตร โดยมีความมุ่งหมายที่จะทำการปลูกพืชไร่ เลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่ นำเงินรายได้มาบำรุงโรงเรียน เพราะจะหวังเงินงบประมาณได้ยาก ทั้งจะได้ฝึกฝนให้นักเรียนรู้จักใช้เครื่องมือ เช่น รถแทรคเตอร์ เป็นต้น.พุทธศักราช 2481 โรงเรียนประถมวิสามัญเกษตรกรรม ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนเกษตรกรรมตรัง” เปิดสอนในระดับประโยคมัธยมอาชีวศึกษาตอนต้น (แผนกเกษตรกรรม) โดยรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ชั้นประถมปีที่ 4 เข้าศึกษาต่อ 2 ปี
พุทธศักราช 2496 เปิดสอนระดับอาชีวศึกษาตอนปลาย (แผนกเกษตรกรรม) โดยรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (แผนกเกษตรกรรม) และผู้ที่สำเร็จมัธยมปีที่ 3 (ม.3 เดิม) เข้าศึกษาต่อ 2 ปี
พุทธศักราช 2507 เปิดสอนระดับมัธยมตอนปลายสายอาชีพ (แผนกเกษตรกรรม) โดยรับผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมอาชีวศึกษาตอนปลาย (แผนกเกษตรกรรม) และผู้ที่สำเร็จชั้นมัธยมปีที่ 6 (ม.6 เดิม)เข้าเรียนต่ออีก 3 ปี และงดรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาประถมปีที่ 4 (ป.4) เข้าเรียนประโยคอาชีวศึกษาตอนต้น (เกษตรต้น)
พุทธศักราช 2518 เปิดสอนหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.ศ.4, 5) แผนกเกษตรกรรมแทนหลักสูตรประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายสายอาชีพ แผนกเกษตรกรรม
![](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/35.jpg)
![](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/05-001.png)
พุทธศักราช 2519 เปิดสอนหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) แผนกเกษตรกรรม โดยรับผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายอาชีพ แผนกเกษตรกรรม (ม.ศ.6 เกษตรกรรม)
ต่อมา พุทธศักราช 2520 ได้รับการยกวิทยฐานะจาก “โรงเรียนเกษตรกรรมตรัง” เป็น”วิทยาลัยเกษตรกรรมตรัง” เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แผนกเกษตรกรรม แทนหลักสูตร ม.ศ.6 เกษตรกรรม และได้เปิดสอนการศึกษาพิเศษ (นอกระบบ) คือหน่วยฝึกอบรมวิชาชีพเกษตรกรรมเคลื่อนที่และเปิดสอนหลักสูตรฝึกวิชาชีพเกษตรกรรมระยะสั้นใน พ.ศ. 2521
พุทธศักราช 2527 เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค (ปวท.) แผนกวิชาชีพเกษตรกรรม สาขาไม้ผล–ไม้ยืนต้น และสาขาพืชไร่
พุทธศักราช 2531 เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพพิเศษ (ปวช.พิเศษ) ตามโครงการอาชีวศึกษาเพื่อแก้ปัญหาความยากจนในชนบท (อศ.กช.) ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น อาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาชนบท
![](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/7.png)
![](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/6.png)
![](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/5.png)
![](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/10.png)
ครั้งหนึ่งในพุทธศักราช 2535 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชดำเนินทรงเปิดการประชุมวิชาการ องค์การเกษตรในอนาคตแห่งประเทศไทย (อกท.) ในพระราชูปถัมภ์ ฯ ระดับชาติ ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2553 พระองค์ทรงเป็นองค์ประธานเปิดการประชุมวิชาการ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมาชิกองค์การเกษตรในอนาคตแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ฯ ผู้บริหารและผู้ทำคุณประโยชน์แก่องค์การเกษตรในอนาคตแห่งประเทศไทยเข้ารับพระราชทานโล่ที่ระลึก จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินเพื่อทอดพระเนตรนิทรรศการเทิดพระเกียรติของหน่วย อกท. หลังจากนั้นพระองค์ทรงปลูกต้นไม้ “ต้นพญาไม้ ”
![](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/9.png)
![11](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/11.png)
![10](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/10.png)
![9](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/9.png)
![8](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/8.png)
![7](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/7.png)
![6](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/6.png)
![5](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/5.png)
![4](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/4.png)
![3](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/3.png)
![2](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/2.png)
![1](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/1.png)
![20](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/20.png)
![19](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/19.png)
![18](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/18.png)
![17](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/17.png)
![16](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/16.png)
![15](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/15.png)
![14](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/14.png)
![13](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/13.png)
![12](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/12.png)
พุทธศักราช 2538 ได้จัดตั้งวิทยาลัยชุมชนสิทธิไชยภักดีในวิทยาลัยเกษตรกรรมตรังอีกสถานศึกษาหนึ่ง เพื่อดำเนินการสอนหลักสูตรนอกเหนือจากประเภทวิชาชีพเกษตรกรรม ได้เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาพาณิชยกรรม และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชา บริหารธุรกิจ
พุทธศักราช 2539 เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพเกษตรกรรม ตามโครงการปฏิรูปการศึกษาเกษตรเพื่อชีวิต ภายใต้นโยบาย “เรียนฟรี อยู่ประจำ ทำโครงการ” และได้รับการเปลี่ยนชื่อตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2539 จาก”วิทยาลัยเกษตรกรรมตรัง” เป็น “วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง”ถึงปัจจุบัน
![](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/21.png)
นายชวน หลีกภัย
พุทธศักราช 2550 นายชวน หลีกภัย นักการเมืองไทย เคยดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 20 รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีหลายกระทรวง ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง 11 สมัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ/แบบสัดส่วน และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกต้นไม้เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง
ตลอดระยะเวลา วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง
“เป็นสถานศึกษาที่ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณผู้ประกอบการ โดยให้ความสำคัญกับการออกแบบการเรียนการสอนแบบใหม่ที่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีด้วยหลักสูตรที่ตอบโจทย์อนาคต มีสิ่งแวดล้อมที่สร้างสรรค์ทั้งอาคารเรียนที่โดดเด่นด้านสถาปัตยกรรม ศูนย์การเรียนรู้ ควบคู่กับห้องปฏิบัติการและอุปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งเราพร้อมมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นผู้นำที่ก้าวไกลกว่าเดิม”
ลักษณะที่ตั้งของวิทยาลัย ด้านหน้าวิทยาลัยฯ ติดกับถนนเพชรเกษม ห่างจากตจังหวัด 13 กิโลเมตร ทิศเหนือติดกับตำบลลำภูรา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ทิศใต้ติดกับชุมชนบ้านคลองเต็ง และติดกับชุมชนบ้านนานอน อยู่ในเขตการปกครองส่วนท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลนาท่ามเหนือ ชุมชนโดยรอบวิทยาลัยฯ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม
![](https://kasettrang.ac.th/wp-content/uploads/2021/04/DJI_0171-4-scaled-e1689754570798.jpg)
วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง มีเนื้อที่ 2,384 ไร่ อยู่ในทำเลที่มีการจัดสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่น อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ สามารถเอื้อประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา พื้นที่อาคารเรียนประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก มีสนามกีฬากว้างขวางเหมาะสำหรับการออกกำลังกาย ภายในวิทยาลัยมีต้นไม้ที่ร่มรื่น สวยสดด้วยไม้ดอกและใบไม้ ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงาม มีที่นั่งพักผ่อนให้นักเรียน นักศึกษาเลือกได้ตามใจชอบ และยังเป็นสถานที่ที่ประชาชนสามารถแวะพักผ่อนและชมสวนป่าสมบูรณ์ที่ได้อนุรักษ์ไว้ นอกจากนี้วิทยาลัยฯ ได้มีความสัมพันธ์กับชุมชนโดยได้มีส่วนร่วม และช่วยเหลือกิจกรรมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ เช่น การทำบุญทอดกฐิน ทำบุญเทียนพรรษา การจัดงานประเพณีต่าง ๆ เช่น ประเพณีชักพระ กิจกรรมโครงการพิเศษต่าง ๆ ในด้านการส่งเสริมอาชีพแก่ประชาชน วิทยาลัยฯ ได้มีส่วนช่วยชุมชนโดยจัดบริการเผยแพร่ความรู้ ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การฝึกอบรมวิชาชีพเกษตรกรรมระยะสั้น การฝึกอบรมโครงการ 108 อาชีพ ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix It Center การเผยแพร่ความรู้และวิทยาการเกษตรแก่ชุมชน ทางวิทยุกระจายเสียง และวิทยาลัยฯ ได้มอบให้มูลนิธิชัยพัฒนาได้ใช้ประโยชน์ในการทดลองวิจัย/แหล่งเรียน ศึกษาพันธุ์ปาล์มที่เหมาะสมในภาคใต้ และพื้นผลทางการเกษตร ทั้งนี้กรมชลประทานได้เข้ามาพัฒนาแหล่งเก็บน้ำภายในพื้นที่ของวิทยาลัยฯ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างอาชีพ สร้างรายได้และคุณภาพชีวิต รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชุมชน เป็นน้ำต้นทุนเพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภค อุตสาหกรรม และรักษาระบบนิเวศ และพัฒนาเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษารุ่น ต่อ ๆ ไป